VinaCapital hoãn các giao dịch trị giá 160 triệu USD do thị trường không chắc chắn

09:47 02/12/2022

Giám đốc đầu tư VinaCapital Andy Ho hy vọng thị trường Việt Nam sẽ cải thiện và ổn định trong năm tới.

Công ty quản lý tài sản có trụ sở tại Việt Nam VinaCapital đã hoãn các khoản đầu tư trị giá khoảng 160 triệu USD vào hai dự án cổ phần tư nhân do điều kiện thị trường không thuận lợi.

Công ty đã ký các văn bản pháp lý để đầu tư khoảng 100 triệu USD và 60 triệu USD vào mỗi dự án kể từ đầu tháng 7 nhưng hiện đã quyết định hoãn các thỏa thuận với hy vọng sẽ tiếp tục vào năm tới, Giám đốc đầu tư VinaCapital, Andy Ho chia sẻ.

“Chúng tôi có nhiều vốn để đầu tư nhưng đã chọn không đầu tư. Thật khó để triển khai tiền (ở thời điểm này),” ông nói.

vinacapital

Ông Andy Ho. Ảnh: Le Quang Nhat.

Các giao dịch vốn cổ phần tư nhân ở VinaCapital được thực hiện bởi Quỹ Cơ hội Việt Nam (VOF) và VinaCapital Co-Investment Fund. VOF đầu tư vào các công ty niêm yết, tư nhân hay nhà nước thông qua những cuộc đàm phán riêng tư.

Ông Ho cho biết ủy thác đầu tư linh hoạt cho phép VinaCapital tối ưu hóa nguồn vốn vì họ có thể chọn loại tài sản tốt nhất trong một môi trường nhất định.

“Chúng tôi có tài sản trên thị trường chứng khoán và chúng tôi có thể chọn bán một số tài sản đó rồi tái đầu tư vào vốn cổ phần tư nhân. Chúng tôi không thể ngồi yên mà phải quản lý tiền mặt một cách tối ưu để khi cần triển khai đầu tư vốn cổ phần tư nhân thì biết lấy ở đâu”, ông khẳng định.

Thị trường Việt Nam đang chịu áp lực bởi bất ổn địa chính trị toàn cầu và một số doanh nhân bị bắt giữ. Andy Ho ngụ ý rằng có khó khăn, tuy nhiên hy vọng môi trường sẽ cải thiện và ổn định trong năm tới.

Tháng 10 năm ngoái, VinaCapital thông báo họ đã mở rộng quy mô vốn cổ phần tư nhân lên khoảng 300 triệu USD để khai thác các cơ hội phục hồi sau Covid-19.

Trong nửa đầu năm 2022, VinaCapital đã hoàn tất khoản đầu tư vào công ty thức ăn chăn nuôi và nông sản Nova Consumer, đồng thời thoát vốn tại ngân hàng địa phương Eximbank và doanh nghiệp bao bì Công nghiệp – Dịch vụ – Thương mại Ngọc Nghĩa.

Ngoài vốn cổ phần tư nhân, VinaCapital còn đẩy mạnh đầu tư vào mảng bất động sản, năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng, và đầu tư mạo hiểm. Trong lĩnh vực năng lượng, VinaCapital tập trung vào năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Tháng trước, VinaCapital cho biết chi nhánh đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures, có kế hoạch ra mắt quỹ thứ hai trị giá 100 triệu USD vào năm tới.

VinaCapital Ventures đã ra mắt phương tiện đầu tư trị giá 100 triệu USD đầu tiên vào năm 2018 cùng Mirae Asset-Naver Asia Development Fund với tư cách là đối tác hữu hạn (LP) chủ chốt.

Tags:
Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới