Ngân sách cần 60 nghìn tỉ đồng chi cho việc tăng lương cơ sở

07:58 03/11/2022

Việc tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức và một số chế độ an sinh xã hội; điều chỉnh phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở sẽ cần khoảng 60 nghìn tỉ đồng.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2022, trả lời câu hỏi về công tác chuẩn bị nguồn lực để tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, ngay từ khi triển khai nghị quyết về cải cách chính sách tiền lương, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương phải bố trí nguồn lực tài chính để sẵn sàng khi cấp có thẩm quyền quyết định chính sách cải cách tiền lương. Giải pháp nguồn lực tài chính là tăng thu ngân sách và tiết kiệm chi.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, từ khi triển khai nhiệm vụ này, tính đến hết năm 2021, theo số liệu từ các địa phương, Bộ Tài chính đã tổng hợp, nguồn từ ngân sách địa phương đạt trên 290 nghìn tỉ đồng và ngân sách trung ương là 43 nghìn tỉ đồng.

thu-truong-bo-tai-chinh

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thì ngân sách cần khoảng 60 nghìn tỉ đồng cho việc tăng lương cơ sở.

Căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, theo phương án điều chỉnh tăng lương cơ sở đã được Chính phủ trình Quốc hội, tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức; tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội... do ngân sách Nhà nước chi trả và hỗ trợ thêm đối với đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chế độ an sinh xã hội; điều chỉnh phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở sẽ cần khoảng 60 nghìn tỉ đồng.

“Với nguồn lực hiện có, chúng ta hoàn toàn chủ động trong quyết sách tăng lương cơ sở khi cấp có thẩm quyền thông qua”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Trước đó, tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV đang diễn ra, Chính phủ trình Quốc hội tăng lương cơ sở cho cán bộ công chức, viên chức từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/người/tháng, tương đương 20,8%, từ ngày 1/7/2023.

Thảo luận tại tổ và hội trường về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị sớm tăng lương cơ sở từ ngày 1/1/2023, thay vì từ 1/7/2023.

Giải trình ý kiến này, Bộ Tài chính cho rằng, nếu tăng lương sớm từ đầu năm 2023 sẽ gây khó khăn cho kiểm soát lạm phát. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khi giải trình tại phiên thảo luận ngày 27/10 cũng cho rằng, khó tăng lương từ ngày 1/1/2023 và mốc ngày 1/7/2023 là hợp lý trong điều kiện phải chủ động lường trước những vấn đề phát sinh như lạm phát và các yếu tố khách quan khác.

Vui lòng xem tiếp sau quảng cáo...
Tin cùng chuyên mục
Tin mới